Responsive Website คืออะไร

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “Responsive Website” หรือ “Responsive Design” มาก่อน และอาจจะยังไม่เข้าใจว่าคำนี้มีความหมายว่าอย่างไร วันนี้ผมจะมาอธิบายให้ฟังสั้นๆแบบเข้าใจง่ายๆครับ     Responsive Website คือ เว็บไซต์ที่สามารถแสดงผลได้อย่างเหมาะสม ตรงตามขนาดของอุปกรณ์ที่ใช้เปิดเว็บ เช่น มือถือ, แท็บเล็ต หรือโน้ตบุ๊ค ก็จะมีขนาดที่ต่างกันไป และ Responsive Website  เพิ่งมีความสำคัญในช่วงหลังๆมานี่ครับ เนื่องจากสมัยก่อนโน้น การทำเว็บไซต์ส่วนมากจะมีแค่ไม่กี่ขนาด (สมัยก่อนใครมี PC ก็หรูแล้ว) จึงไม่ต้องกังวลกับเรื่องขนาดของเว็บครับ สำหรับยุคแรกๆที่ดูเว็บในมือถือได้นั้น เราจะดูผ่าน wap ซึ่งจะมีแค่ text เป็นข้อความง่ายๆเลย จึงไม่ได้เน้นเรื่องการออกแบบ     พอเข้าสู่ยุค Smartphone รุ่งเรืองแล้ว ทำให้หลายๆคน (เกือบทุกคน) ก็จะมี Smartphone ของตัวเองด้วยขนาดหน้าจอที่แตกต่างกันไป และยังต้องการเปิดดูเว็บไซต์ต่างๆในรูปแบบที่มีสีสันสวยงามเหมือนเปิดจาก PC อีกด้วย   ดังนั้น Responsive Website…

Details

อธิบาย Single Gateway แบบง่ายๆ

ช่วงนี้กระแสต่อต้าน Single Gateway กำลังมาแรงสุดๆ แต่ก็ยังมีหลายคนสงสัยว่า Single Gateway นี้มันคืออะไร และทำไมคนต้องต่อต้านมัน?   ขออธิบายง่ายๆสั้นๆ ตามแบบฉบับของ AttoDreams นะครับ สมมุติว่าเรามี ถนน ออกไปยังต่างประเทศหลายสาย แล้วเราจะรวบรวมเอา ถนนทุกสาย เหล่านี้ มารวมกันเพื่อที่จะให้ออก อุโมงค์ เดียวกันทั้งหมด (อุโมงค์นี้คือ Single Gateway นั่นเอง) เพื่อที่จะให้ตรวจสอบคนเข้าออกได้ง่ายขึ้น แต่มันก็จะทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักเช่นกัน แหละนี่คือต้นเหตุของความขัดแย้งครับ (ลองนึกภาพสิครับ ถนนทุกเส้นเอามาออกทางเดียว) นี่คือสรุปย่อๆ ให้เห็นภาพว่า Single Gateway คืออะไรครับ   แล้วทำไมคนต้องต่อต้านละ? นั่นก็เพราะว่า มันมี ผลเสีย มากกว่าผลดีนะสิครับ ยกตัวอย่างเช่น เน็ตช้า อันนี้แน่นอนอยู่แล้วเพราะเราไปแย่งกันออกทางเดียว สำหรับ Gamer จะเล่นเกมลำบากแน่นอน เพราะเกมออนไลน์ต้องวิ่งออกไปเมืองนอก เมื่อเน็ตช้าจะทำให้เล่นแทบไม่ได้เลย (เป็นสาเหตุที่ชาวเกมเมอร์ต่อต้าน) สำหรับคนที่หวงสิทธิส่วนบุคคล ก็กลัวว่าการใช้อินเตอร์เน็ตของเราจะไม่เป็นความลับอีกต่อไป เพราะโดนดักดูทุกอย่าง…

Details

โดนแฮกเฟส ทำอย่างไร?

หลังจากที่ทาง ทีมงานไทยเฟสบุ๊ค ได้รับปรึกษาปัญหาต่างๆเกี่ยวกับเฟสบุ๊คได้สักระยะหนึ่ง ก็พบว่าปัญหาสุดฮิตที่พบบ่อยสุดนั่นก็คือ “โดนแฮ็กเฟสบุ๊ค” นั่นเองครับ ผมก็จะได้รับคำถามจากเพื่อนๆบ่อยมากครับ เช่น “แฟนเก่าแอบเข้ามาเปลี่ยนพาสเวิร์ดทำไงดี?” , “เอาเมล์ไปโพสแล้วมีคนมาแฮ็กเฟสบุ๊คทำไงดี?” , “โดนเพื่อนแกล้งเข้ามาเปลี่ยนพาสเวิร์ดแล้วลืม?” ก็จะเป็นอะไรแนวๆนี้นะครับ (ส่วนใหญ่เน้นไปทางโดนแฟนเก่าเปลี่ยนพาสนะ ฮ่าๆๆๆ) เอาละ ใจเย็นๆแล้วมาดูกันว่าควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรดี   ขั้นตอนการปฏิบัติหาก Facebook ถูกแฮ็ก 1. ตั้งสติให้มั่นก่อนนะ ฮ่าๆๆ 2. ไปที่ E-mail ที่คุณสมัครไว้ (เมล์ที่ใช้เข้าเฟสบุ๊ค) แล้วไป เปลี่ยนรหัสผ่าน ของเมล์นั้นก่อนครับ เนื่องจาก E-mail เป็นหัวใจหลักของเฟสบุ๊คเลยก็ว่าได้ 3. ควร ตั้งรหัสผ่านที่เดายาก หน่อย (ส่วนมากชอบใช้ เบอร์โทร, วันเกิด, ฯลฯ จึงโดนแฮ็กได้ง่าย) 4. ตั้งค่า อีเมล์สำรอง ไว้ครับ, ตั้ง คำถามตอนลืมรหัสผ่าน ( แต่ต้องตั้งคำตอบที่คาดว่าผู้อื่นจะเดาไม่ถูกด้วยนะครับ) และก็ตั้งค่า เบอร์โทร…

Details

วิธีปิด facebook ทั้ง ชั่วคราว และ ถาวร

วันนี้ผมนำวิธีการ ปิด Facebook ทั้งแบบชั่วคราวและถาวร จากเว็บไซต์ในเครือข่ายของ AttoDreams นั่นคือเว็บ ไทยเฟสบุ๊ค นั่นเองครับ มีหลายๆคนรีเควสกันเข้ามานะครับ สำหรับ วิธีการปิด facebook แบบใหม่ เนื่องจากพอเฟสบุ๊คเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาของเว็บไซต์เป็นแบบใหม่แล้ว ก็ทำให้หลายๆคนทำตาม วิธีลบเฟสบุ๊คแบบเก่า และ วิธีปิดเฟสบุ๊คแบบเก่า แล้วหาเมนูที่ใช้ปิดไม่เจอสักที วันนี้ผมจึงมาอัพเดท วิธีการลบและปิดเฟสบุ๊คแบบใหม่ให้ดูกันนะครับ   วิธีปิด facebook และ ลบ facebook แบบใหม่ 1. ไปที่เมนู รูปกุญแจ แล้วเลือก See More Settings (เหมือนรูปด้านล่างนี้ครับ)   2. ไปที่แถบ Security แล้วมองหาคำว่า Deactivate your account. ครับ (ดูตามรูปด้านล่างก็ได้ครับ)   3. หลังจากนั้นเขาจะให้ใส่ เหตุผล ที่เราต้องการปิดครับ (กดอะไรก็ได้) แล้วก็คลิกที่ปุ่ม Confirm…

Details